คำเตือน :: เอนทรี่นี้ บ่น จิก กัด เกรียน แถ ระบาย ตามภาษาเด็ก ๆ ทั่วไป

 

(ก่อนอื่นเป็นเด็กดีซักครู่)

ขอบคุณทุก ๆ คอมเมนต์และดราก้อนบอลเช่นเคยค่ะ ^___^//

กลับจากค่ายแล้วค่า~ สนุกมาก ได้รูปถ่ายมาเพียบ เก็บไว้เป็นแบบวาดได้อีกเยอะ ไว้อัพเอนทรี่หน้า

ได้ภาพเสก็ตช์มาหนึ่งภาพ กินแรงมาก ๆ =[]='' ห้าชั่วโมงกว่ากับสีไม้ (มีแต่คนใช้สีน้ำ ฮรืออ เค้าก็อยากใช้สีน้ำนะ แต่ไม่ได้เอามา -3-)

 

------ - -------------- - - ----------- -  -----------------  - - -------------

 

ตอนแรกกะจะให้มันติดดาวซักห้าเอนทรี่รวด ขาดอีกเอนทรี่เดียวเอง.... แต่...เลิกละ...= =''

แบบว่า....เอิ่ม... จะบ่น จะเกรียน จะเถียง จะแถ

 

หลาย ๆ ท่านอาจจะจำเอนทรี่นี้ได้ >> อยากรู้ สงสัย ตอบได้ไหม ทำไมต้องภาษาวิบัติ

ไม่ต้องห่วงค่ะ เราไม่ได้มาบ่นเรื่องภาษาวิบัติ (โดยปรกติแล้ว เราหยวน ๆ เรื่องนี้มาก ๆ เลยนะ ยกเว้นว่ามันจะอ่านไม่ออกจริง ๆ  =w=// )

อยู่มาวันหนึ่ง เราก็อ่านเจอคอมเมนต์ที่ 179 และ 180

คือ... จะไม่เถียงแล้วน๊า จะไม่เถียงแล้วนะ (ยอมรับว่าสระเราผิดบางตัว)

ตอนแรกจะอัพเอนทรี่บ่นก่อนไปค่าย แต่คิด ๆ ไปคิด ๆ มาก็ปล่อย ๆ ไปดีกว่า

อีกสามวันให้หลัง กลับมาจากค่าย

เค้าไม่เลิกราค่ะ >A<'// โผล่มาอีกทีคอมเมนต์ที่ 187

(เอ่อ คือ เราไปเผาบล็อคท่านเรอะ ตามจิกกันจัง)

 

เราจะเริ่มเถียง และ แถ และ เกรียน ณ บัดนี้ ตามภาษาเด็ก ๆ อายุสิบหกที่ไร้เหตุผลทั่วไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ

 

ทั้งหมดเป็นคอมเมนต์จากคุณ JAE ค่ะ ขอบคุณสำหรับความหวังดี

 

179

เข้าใจและเห็นด้วยเรื่องภาษาวิบัตินะครับ


แต่การเขียนตัวหนังสือของคุณก็วิบัติหรือเปล่าครับ

การเขียนตัวหนังสือภาษาไทยไม่มีหัวหรือครับ

สงสัยเหมือนกันครับ เพราะตอนอนุบาลน่าจะสอนให้เขียนตัวหนังสือแบบมีหัวนะครับ

 
ติเพื่อก่อนะครับ อยากจะบอกว่าภาษาวิบัติ มันเกิดจากความง่ายในการพิมพ์ไม่ต้องใช้ SHIFT เพื่อยก สระหรือวรรณยุกต์ขึ้น แต่พิมพ์แบบธรรมดาได้เลย และย่อคำให้สั้นลงเช่น
เป็นอย่างไรบ้าง >>> เปงไงมั่ง
วิบัติแค่ไหนก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าคุณวิบัติกับเพื่อนคุณไม่ได้วิบัติกับคนทั้งโลกเช่น พิมพ์หรือ"เขียนพยัญชนะ" ผิดๆลงหน้าเวบเพจ แบบนี้ครับ

 

แบบว่า...อะนะ...นะ... ก่อนอื่น ยอมรับว่าสระบางตัวและวรรณยุกต์บางตัวของเราวิบัติ

สระเอ สระแอ สระอะ สระอุ ไม้โท ตัวการันต์ ไม้ยมก (ทางนั้นลืมเว้นวรรคก่อนและหลังไม้ยมกนะคะ ทางนี้พยายามแก้อยู่เช่นกัน)

แต่อย่ามาเหมารวมว่าตัวหนังสือจะได้รึเปล่าคะ

เพราะเราไปอ่านทวนที่เราเขียนมาสามรอบแล้ว และตัวพยัญชนะเรามีหัวทุกตัว 

ตอนอนุบาลสอนให้เขียนตัวหนังสือมีหัวค่ะ ที่ ๆ เราเรียน สอนให้เขียนแบบมีเหลี่ยมมีหลังคาด้วย ทำไมถึงไม่ทักเรื่องนี้ด้วยล่ะคะ (แต่สังเกตดู ตัวพิมพ์ที่ใช้อยู่ก็ไม่มีเหลี่ยมเนอะ แปลว่าอนุบาลผิดรึเปล่าคะ)

 

เข้าใจว่าติเพื่อก่อค่ะ

แต่ก่อนที่จะติ ช่วยอ่านทวนดี ๆ ช่วยเช็คจุดที่จะติดี ๆ ก่อนได้มั้ยคะ ก่อนที่จะมาเหมารวมมั่วซั่วทั้งหมดแบบนี้

อยากจะบอกเช่นกันว่า ที่สระเราไม่มีหัว ก็เพราะมันเขียนแล้วมันเร็วกว่า (แถเพิ่มแบบข้าง ๆ คู ๆ กรุณาอย่าสนใจ :: แล้วเราใช้เมาส์ปากกาเขียนด้วย ลายมือยิ่งเละเข้าไปใหญ่ ฮ่า ๆ ) ถ้าเขียนตัวใหญ่ ๆ ส่วนใหญ่ก็มีหัวนะคะ ไม่เชื่อลองกลับไปดู

ก็เหมือนกับที่คุณบอกว่าพิมพ์ไม่กด Shift เพื่อความง่ายนั่นแหละค่ะ

แล้วไอ้เปงไงมั่ง ของคุณน่ะค่ะ

เข้าใจว่าพิมพ์ให้สั้นลง แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องดั้งด้นไปเปลี่ยน น หนู เป็น ง งู ด้วย

อีกอย่าง กด Shift ไม่เสียพลังงานขนาดนั้นหรอกค่ะ ไม่เสียเวลาขนาดนั้นด้วย ไม่ถึงเสี้ยววินาทีเลยด้วยซ้ำ (เพราะทางนี้จิ้มดีดเอาสี่นิ้ว ยังไม่รู้สึกว่ามันเสียเวลาตรงไหนเลย)

 

ไอ้วิบัติแค่ไหนก็ไม่เป็นไรหากไม่ได้เขียนลงเว็บเพจนั่นน่ะค่ะ คือภาษาวิบัติเราเห็นตามบล็อคและเว็บบอร์ดเยอะแยะไง เอ่อ แล้วเราเขียนสระผิด ๆ ไม่มีหัวนี่ ไม่เรียกว่าวิบัติกับคนทั้งโลกหรอกค่ะ ไม่ถึงค่อนโลกเลยด้วยซ้ำ 

และที่อยากจะเถียงกลับที่สุดก็คือ

 พิมพ์หรือ"เขียนพยัญชนะ" ผิดๆลงหน้าเวบเพจ

ก็บอกว่าพยัญชนะฉันมีหัวทุกตัว กรุณาไปเช็คมาดี ๆ ก่อนที่จะมาพิมพ์อะไรผิด ๆ  แบบนี้ลงบล็อคคนอื่นนะคะ ก่อนที่จะหน้าแตกในภายหลัง

 

180

แค่ฝึกเขียน พยัญชนะ และสระให้ถูก มันคงไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับเพราะนี่คือ ภาษาแม่ ของคุณ

สระเราจะกลับไปแก้ค่ะ

แต่พยัญชนะ รู้สึกว่าไม่มีจุดให้แก้ค่ะ เพราะว่ามันมีหัวอยู่แล้ว

 

187

สรุป ไม่มีใครว่าเรื่องตัวอักษรเลยหรือไง มองข้ามจุดสำคัญไปนะ

พยัญชนะไทย ก็คือเอกลักษณ์ของไทย แล้วดันเขียนผิดอีก ก็ไม่น่าจะไปว่าคนอื่นเค้าได้นะembarrassed

 

สรุปจะไม่คิดที่จะอ่านลายมือคนอื่นให้ดีก่อนที่จะตามจิกต่อหรือไง

(สงสัยจริงๆ เป็นอะไรกับบล็อคกับพยัญชนะเรามากมั้ย ทั้ง ๆ ที่พยัญชนะมันไม่ผิดน่ะ)

พยัญชนะไทยคือเอกลักษณ์ของไทย และเราก็เขียนมีหัวทุกตัวนะคะ ^___^ (ถ้าเขียนว่าสระมาจะไม่เถียงกลับนะเออ)

แล้วเราก็ไม่ได้ไปว่าคนอื่นเรื่องพยัญชนะซักหน่อย

แล้วรู้สึกว่าในเอนทรี่นั้น เราเขียนไว้แล้วด้วยว่า "ไม่ได้ว่า ไม่ได้บ่น ไม่ได้ด่า แค่สงสัย"

อ่านดี ๆ ก่อนนะคะ ก่อนที่จะมาติคนอื่นเค้าแบบนี้

 

 

ปล. ไว้จะแก้สระให้นะคะ *3*// เพราะเรื่องนี้ยอมรับ

------  ---------------- - - ----------------- -  ------------------ - -------------

 

แล้วทุกๆท่าน เขียนสระและวรรณยุกต์บางตัวถูกกันมั้ยคะ ^____^//

ระวังโดนตามจิกแบบ จขบ. ไม่รู้ด้วยนะเออ

 

ด้วยความหวังดีอย่างยิ่งจากจขบ.คนนี้ m( _ _ )m

 

ใครมีส่วนไหนที่จะติเพิ่มเรารับฟังนะคะ ถ้าติถูกเราก็จะไม่เถียงเลยนะ -___-''  ถึงเราจะเถียง เราก็เถียง ๆ แถ ๆ ในใจตามภาษาเด็ก ๆ เดี๋ยวก็เลิก เพราะรู้ตัวว่าผิด ไม่เอามาเขียนตอกกลับลงบล็อคแบบนี้หรอกค่ะ (ถ้าเอนทรี่นี้มีพิมพ์ผิดจุดไหนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ)

 

 

ขอโทษที่เอนทรี่นี้เกรียน แถ เถียง บ่น ค่ะ ^_^

 

 ------------------------------------------- - -----------------  ----------

นอกเรื่อง :: ดู CLANNAD after จบแล้วฮะ~! มันไม่เศร้ากว่าที่คิดไว้เยอะเลยอะ TT3TT// ตอนหนูฟูโกะภาคหนึ่งมีความรู้สึกว่าเศร้ากว่าเยอะ ฮือ~~ แอบผิดหวังเล็กน้อย แต่ยังไงเราก็รักอนิเมะเรื่องนี้นะ *-*

นอกเรื่อง 2 :: ว่าจะดู Code geass ที่ดองอยู่ในคอมไว้ชาติเศษละ (ดองนานเหลือเกิน ไม่ทันคนอื่นแล้วนี่)

นอกเรื่อง 3 :: ดูโอรังไปสี่ตอนฮะ >A<'' กำลังติด (รู้สึกว่าดีเลย์กว่าคนอื่นชาติเศษเช่นกัน) ตอนนี้หยุดก่อน รอโหลดให้เสร็จ บิทแทบไม่ขึ้นเลย T3T~* 

นอกเรื่อง 4 :: ไปค่ายแล้วเจริญอาหารมากฮะ กลับมาไม่กล้าชั่งน้ำหนัก (ฮา)

 

เจอกันเอนทรี่หน้า (ที่จะไม่บ่น ไม่เกรียน ไม่เถึยง ไม่แถ) ค่ะ ^____^ //

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เจ๊สุดยอดดดด *-*

ดูโอรัง เห็นฮันนี่มั้ยยยยย น่ารักกกก

Hot! Hot! Hot!

#1 By Kyuu on 2009-07-31 19:12

นั่นสิ ผมก็ไม่เห็นว่าจะเขียนผิดตรงไหนเลย
=w=confused smile

#2 By กระต๊าก..!! on 2009-07-31 19:17

นั่นสิ ผมก็ไม่เห็นว่าจะเขียนผิดตรงไหนเลย
=w=confused smile Hot! Hot! Hot! Hot!

#3 By กระต๊าก..!! on 2009-07-31 19:17

= =" เอ้ย...มีงิ้ด้วย
แล้วไอ้คำว่า ไป ที่ไม่มีการกดshiftเลย กลับกลายเป็น ปาย แถมเพิ่มตัวอักษรนึงอีกละ= =" คุณคนนั้นจะอธิบายไงละ!

บอกจริงเราคนนึงละที่เขียนภาษาไทยหลายตัวไม่ถูก
แต่ก็ไม่เขียยนวิบัติแล้วกัน(ถ้ารู้ว่าที่เขียนมันผิดนะ=P)

#4 By ... on 2009-07-31 19:18

Hot! Hot!Hot!
ลืมให้^^"

#5 By ... on 2009-07-31 19:18

ไม่ได้อะไรอยู่แล้ว- -" เพราะรู้ว่าพวกนี้มันแก้ไม่หายหรอก

ปล่อยไปดีกว่าล่ะมั้ง?

ปล. ต้องให้ดาวด้วยมั้ยเนี่ย?

#6 By FransisRephier on 2009-07-31 19:22

เข้ามาอ่านเฉยๆครับ

เดี๋ยวนี้ภาษาพูดกับภาษาเขียนมันขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ใช้และวาระที่ใช้นะครับ

อย่างภาษาที่ใช้ในบล็อคหรือเวปถ้ามันไม่อ่านยากไปนักผมว่าก็โอเคนะครับ

ไม่เห็นต้องเป็นปัญหาอะไรมากมายเลย

#7 By k_i on 2009-07-31 19:29

ขอให้ติดออตอีกหนึ่งจิ๊งครับ

#8 By - Loin - on 2009-07-31 19:31

555 บอกแล้วว่าโอรังสนุก

ส่วนเรื่องเอนทรี่นี้...

ไม่รุ้สิ เราชักเบื่อประเด็นนี้แล้วมั้ง

เห็นด้วยกับ#7นะ

#9 By KIA:ลอยละล่อง on 2009-07-31 19:37

คห. 1 ฮันนี่น่ารักจ้ะ *-*// แต่พี่ไม่ใช่สายโชตะ (กร๊าสส)
คห. 6 เอนทรี่นี้ไม่กะเอาดาว =[]='' (กำลัง งง ว่า ทำไมถึงได้ มันไม่มีสาระ และมันเป็นเอนทรี่ขึ้นราชัดๆ...)
คห. 9 โอรังสนุกอะพี่เคีย *A* รอโหลดเสร็จดูต่อ ความจริงประเด็นนี้หมอกก็เบื่อนะ -__-'' แต่มันหงุดหงิด T3T ตอนเห็นโพสครั้งที่สามเนี่ยแล (โดนกัดตั้งสามครั้ง) คิดว่าคงไม่มีเอนทรี่แนวนี้แล้วล่ะมั้ง (มั้ง มั้ง มั้ง...มั้ง...>3<'')

#10 By มกจัง on 2009-07-31 19:45

ในความคิดอิเรน พวกคำพูดภาษาที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่และโอกาสนะฮะ=w=" อิเรนเองก็ยังเขียนผิดอยู่บ่อยๆ
ฉะนั้นไม่ต้องไปใส่ใจมากหรอกฮะ
เวลาเขียนก็พยายามสะกดเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีบ้างที่หลุดเป็นบางครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นกับภาษาพูดที่ไม่ค่อยได้ใช้เขียนเท่าไหร่ = ="

ส่วนตัวเรื่องเรื่องพยัญชนะ สระมีหัวหรือไม่มีหัว อันนี้เราคิดว่า...เพื่อความรวดเร็วในการเขียนอย่างที่จขบ.ว่านั่นล่ะค่ะ (เราเองก็เป็นคนที่เขียนตัวอักษรไม่มีหัว เหอะ ๆ ๆ )

จริง ๆ แอบคิดว่าที่ว่าภาษาวิบัติในที่นี้ คือการเขียนคำให้ถูกต้องตรงความหมายไม่ใช่เหรอคะ? แล้วมันเกี่ยวอะไรกับพยัญชนะมีหัวหรือไม่มีหัว = =?

คิดว่าเรื่องนี้...จขบ.คงโดนหาเรื่องมากกว่าค่ะ = ="

#12 By Lynx on 2009-07-31 20:16

เขียนตัวสระหัวหายเหมือนกันเลยค่ะ cry
เว้นแต่ตอนนั้นจะบรรจงเขียนนะ ถึงจะมีหัวครบ


Hot! Hot! Hot! Hot!

#13 By ♥..Ta๊y๋l๏r๊~ * on 2009-07-31 20:33

Shift บางทีผมกดนะ แต่กด ไม่ติด เผลอเขียนผิดไป .... exteen โพสแล้วแก้ ไม่ได้ด้วยถ้าเขียนผิด sad smile

CLANNAD after จบไม่เศร้า เพราะ รุ็อยุ๋แล้วอะเปล่า ว่ายังไงนางิสะก็ต้องตาย...

โอรัน รออ่านหนังสือ ไม่ออกซักที

confused smile

#14 By salemanbps on 2009-07-31 20:39

big smile อ่านแล้วพอเข้าใจครับ แต่ก็นะครับเค้าก็หวังดี
ใน "ภาษา" ของเค้า อย่างที่ผมบอกล่ะครับภาษามันก็แค่
มีไว้สื่อสาร แต่ใช้ให้ถูกก็จะมีแต่ได้ไม่ได้เสียหาย
(แต่เรื่องใช้ถูกไม่ถูกยกไว้อีกเรื่องแล้วกัน)

แม้ว่าในเอนทรี่ที่แล้วจะให้ประโยชน์มาก ทั้งในเชิง
ความคิดแนะนำ และไอเดียการนำเสนอ แต่ก็ไม่เสมอไป
ที่คนจะเห็นด้วยทั้งหมด แน่นอนครับแม้จะเป็นแค่ไม้จิ้มฟัน
แต่ก็แทงคนเจ็บได้
( แม้เนื้อหาจะดีเพียงไรก็ยังมีคนไม่สบอารมณ์ได้ )
คาดว่าคนที่ไม่เห็นด้วยก็น่าจะเป็นคน
ที่เห็นดีเห็นงามกับการใช้ภาษาวิบัติอ่านก็คงไม่พอใจแน่ open-mounthed smile

แต่ผมถือว่ามีแค่คนๆนั้นคนเดียวที่มาทักท้วง ก็ ok
แล้วนะครับ เพราะส่วนใหญ่เกือบ 100 % ก็ชอบเอนทรี่
ของหนูอยู่นา cry ( อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งล่ะ )
Hot!

#15 By วัชชี่ on 2009-07-31 20:41

- -"
ส่วนตัวแล้วไม่ซ๊เรียสกะตัวอังษรมีหัวไม่มีหัวนะ
"เพราะมันคือลายมือ" แต่ว่าถ้าเขียนให้มีหัว อ่านออก และสวยงามก็คงจะได้ไม่น้อย

เราว่าสิ่งที่วิบัติจริงๆไม่ใช่ลายมือนะ แต่เป็นค่านิยมในการใช้ภาษาของคนไทยในปัจจุบันมากกว่า การนำภาษาพูดมาใช้ในภาษาเขียนเอย หรือการแผลงคำไปใช้คำที่พ้องเสียงแต่รูปต่างอย่าง "เธอ" เป็น "เทอ" เนี่ย วิบัติกว่าเยอะนะ ไม่ใช่ว่าการที่ภาษาวิบัติคือการที่ทุกคนไม่ได้มานั่งคัดลายมือ ตัวบรรจง เต็มบรรทัด อย่างเดียวซะหน่อย หลายๆองค์ประกอบมากกว่า เพียงแต่ลายมือการเขียนมันยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญนะเวลานี้นะ

สรุป "ใช้ภาษาไทยให้ถูกกาลเทศะก่อนดีกว่าไหม"

ปัจฉิมลิขิต
CLANNAD AS เศร้านะ แต่ว่ามันก็น่าเบื่อนิดหน่อย อุชิโอะน่ารักมาก ฉากที่ดูเพียงครั้งเดียวและไม่ดูซ้ำคือ ฉากที่อุชิโอะกับนางิสะตาย ที่เหลือก็ล่อนั่งดูไปร้องไห้ไปเกือบซะทั้งหมด (โดยเฉพาะเพลง chiisana te no hira นี่ ร้องเพราะความซาบซึ้ง)big smile

#16 By l3lUeClOuD on 2009-07-31 20:44

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ให้ดาวก่อน เดี๋ยวลืม แหะๆ

บ่นได้ตามสบายเลยค่ะ

ความรู้สึกเรา

คนแบบนั้น มือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำค่ะ

แต่ไอ่ เปงไงมั่ง เนี้ยค่ะ เห็นด้วย ไปเปลี่ยน น ให้เป็น ง ทำไม มิทราบ

คนเถียง จขบ ตอบให้หายสงสัยหน่อยซิคะ
ไอ่คนเขียนพยัญชนะ มีหัวทุกตัว ชิ

#17 By Yuki ARASHI on 2009-07-31 21:03

เวลาจดปกติเราก็เขียนสระไม่มีหัวเหมือนกันเลยค่ะ =v=''' (ไม่งั้นเลกเชอร์ไม่ทัน เหอๆ) แต่คิดเหมือนคุณ Lynx คห. 12 นะคะว่ามันไม่เกี่ยวกะเรื่องวิบัติไม่วิบัติ และคุณจขบ. คงโดนหาเรื่องแล้ว... =v='''

ลป. ดีเลย์ไม่ผิดค่ะ เราเองก็ดูโอรันช้ากว่าชาวบ้านเป็นชาติเหมือนกัน กร๊าก XD

#18 By Irregulars on 2009-07-31 21:14

อ๊ะ คห. 12 โดนใจผมมากเลยครับ >_<"

#19 By FransisRephier on 2009-07-31 21:19

เวลาเราจดแบบไวๆเรา

ยอมรับเลยเขียนบางตัวมีหัวบ้างไม่มีบ้าง

แต่ถ้างานไหนไม่รีบเราก็เขียนมีหัวทุกตัวจ้า

เราว่ามันสวยดีนะ big smile

#20 By m★nstress ™ on 2009-07-31 21:54

ย้อนกลับไปดูพยัญชนะ
มีหัวนี่คะsad smile

#21 By namnampai on 2009-07-31 22:15

ตอนฟูโกะนี่สุดๆแล้ว หรือผมแพ้คนพากย์

#22 By - -)* on 2009-07-31 22:40

เจ๊มก ปากไฟจริงๆฮ่ะ นับถือๆ55+
ไม่ได้ด่านะเออ อีก4วันสินะ!!
แล้วเจอกันจ้า
แต่ไอ้คุณพี่เจนี่ก็น่ารำคาญจริงๆแหละนะ= =a
จะอะไรนักหนาไม่รู้ เข้าบล็อกคนอื่นเพื่อหาจุดผิดรึไง??

Hot! Hot!

#23 By Nijjy on 2009-07-31 22:56

ที่จริง เขียนไงก็ได้ ให้คนอื่นเข้าใจ เพราะจุดประสงค์คือการสื่อข้อความ
ตราบใดที่ ผู้รับข้อมูล ยังตีความได้ถูกต้อง ก็คงไม่ผิดอะไรที่จะเขียน"วิบัติ" แต่อาจจะแปลกสำหรับผู้รับข้อมูลที่ไม่คุ้นเท่านั้น

เขียนให้ถูก มีแบบเดียว
เขียนให้ผิด มีหลายแบบ
ภาษา"วิบัติ" มันไม่เป็นมาตรฐาน น่าจะมีใครกำหนดให้เป็นมาตรฐานนะ จะได้ใช้ให้ภาษา "วิบัติ" ได้เหมือน ๆ กัน

#24 By tempo on 2009-07-31 23:12

เหอๆ จขบ. ต่างกับเราลับ

ของเค้าหัวเล็ก

แต่ของเราหัวใหญ่คับบ้าน

หัวใหญ่กว่าตัวอักษรเรย = =a

#25 By C2oss3ONE on 2009-07-31 23:44

เจอคนแบบนี้ 無視 ไป ไม่ต้องสน -_-; ตัวหนังสือที่พิมพ์เองฟอนท์ที่ไม่มีหัวมันก็มี (มันเป็นศิลปะ? ^_^;) แต่จะว่าไป ตัวหนังสือไทยแรกๆก็ดูไม่ค่อยมีหัวเหมือนกันเนอะ... มีหัวมันก็อ่านง่ายแหล่ะ แต่ถ้าบอกว่าเราคนไทยต้องเขียนตัวหนังสือมีหัวตลอดเวลาพี่ว่ามันก็เกินไป

#26 By Hayashi Kisara on 2009-08-01 04:37

Hot! *-*

#27 By fennex on 2009-08-01 15:11

จะว่าไปมันก็มีหัวนี่นา - - อีกรอบเจ้าค่า Hot! Hot!

#28 By fennex on 2009-08-01 15:51

สู้สู้ครับ มกจัง
ขอให้มีกำลังใจที่ดีที่จะคิดสิ่งดีดี สร้างสรรค์ ต่อๆไป
และ คงไม่ลืมที่จะ
" ให้อภัย "

ตั้งใจว่า ต่อๆไปจะพยายามไม่ใช้ภาษาวิบัติอีก
( ถึงแม้จะใช้น้อยมากอยู่แล้วก็ตาม ตามข้ออ้างแบบมาตรฐานที่ว่าเพื่อความเร็วในการพิมพ์ มาคิดอีกทีก็ไม่รู้ว่าจะพิมพ์ให้เร็วไปหาพระแสงอะไร ๕๕๕๕๕๕ )

รู้สึกดีใจกับความคิดของเด็กๆอายุ ๑๖ จัง
เจงเจง เอ๊ย จริงจริงนะ ฮา.....

#29 By zilk (58.8.85.117) on 2009-08-02 23:42

ตามมาขออภัยในเรื่องที่ว่า พยัญชนะ ผิดทั้งๆที่ไม่ผิด

ตามมาขอบคุณที่เข้าใจความเป็นห่วงในจุดบางจุดที่คนมองข้าม

ตามมาขอโทษที่ทำให้ใคร หลายๆคน ขุ่นข้องหมองใจ

แต่ใจจริงแค่อยากให้อย่ามองข้ามไอ้จุดเล็กๆที่ไม่มีใครมอง เพราะบางครั้ง จุดเล็กๆ เพียงจุดเดียว มันก็เป็นสาเหตุของปัญหาใหญ่ๆ หลายๆปัญหา ในอนาคตนะครับ

#30 By JAE on 2009-08-03 23:17

ตอบ #4 นะครับ
อันนี้ไม่เถียงครับ จากที่ "ไป" กลายเป็น "ปาย" มันไม่ใช่shift และไม่ได้ง่ายขึ้นครับ

แต่ที่ยกตัวอย่าง เป็นอย่างไรบ้าง >> เปงไงมั่ง เพราะให้ลองสังเกตวิธีพิมพ์บนคีย์บอร์ดครับ ว่ามันพิมพ์ง่ายกว่ากันจริงๆ(ผมขอเน้นไปทางคนที่ไม่ได้ใช้วิธีการพิมพ์สัมผัสนะครับเพราะส่วนมาก มาจากคนไม่ค่อยจะพิมพ์สัมผัสครับ)

ตอบ#12และ18 นะครับ
ผมไม่เถียงเรื่อง lecture ครับเพราะไม่มีทางทันถ้าเขียนครบทุกตัวสระ วรรณยุกต์ และตัวอักษรและด้วยความรวดเร็ว
แต่นี่คือเอนทรี่ที่มาบ่นหรือขอความคิดเห็นในเรื่องการใช้ภาษาไปในทางที่ผิด คุณก็ไม่น่าจะมีอะไรให้คนอื่นมาว่าเอาได้ไงครับ

ตอบ#17
ตอบให้ไปแล้วนะครับ

ตอบ#26"ตัวหนังสือที่พิมพ์เองฟอนท์ที่ไม่มีหัวมันก็มี มันเป็นศิลปะ?"
งั้นผมก็บอกได้บ้างว่าพิมพ์แบบนั้นมานก็เป็นศิลปะครับเพราะศิลปะขึ้นอยู่กับคนมองไม่มีอะไรตายตัว

"แต่ถ้าบอกว่าเราคนไทยต้องเขียนตัวหนังสือมีหัวตลอดเวลาพี่ว่ามันก็เกินไป"
ไม่ได้บอกว่าตลอดครับแต่ เอนทรี่นี้ คือเอนทรี่เรื่องอะไรครับ?

สุดท้ายก็ขอบอกว่า เป็นเอนทรี่ ที่ดีครับ ไม่ได้ว่า ว่าไม่ดีเลย แต่อยากให้มานดี ที่สุดครับ

#31 By JAE on 2009-08-03 23:42

เพิ่มเติมนะครับอยากให้ลองอ่านดู

http://www.bangkokbiznews.com/2006/08/30/w006_132771.php?news_id=132771

"จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 29 สิงหาคม 2549"

#32 By JAE on 2009-08-03 23:50

จริงๆแหละค่ะ

สู้ๆนะเจ้
ใครพูดอะไรไม่ต้องสนใจ

ให้โลกมันรู้ว่าคนไทยส่วนหนึ่งไม่รักภาษาไทย
ภาษาวิบัติ สุดยอด รวดเร็ว ประหยัดเวลา หรืออะไรก็ตาม

พวกนี้ต้องแยกแยะให้เป็น ไม่ได้กราบเท้าให้เขียนเต็มตัว การันต์ สารพัด แต่อะไรที่เขียนให้มันน่ารักหรือคิดว่าจะแอ๊บแบ๊วน่ะ ขอเถอะ ทุเรศ

กดshift ลำบากนักรึไง
เล่นคอมได้นิ้วคงไม่ด้วนสินะ ถึงลำบากนัก
คนไม่มีแขนเค้ายังพยายามหัดขับรถ
คนบางกลุ่ม มือเท้าครบ แต่ทำตัวแบบสมองไม่มี
เวลาเขียน คนเยอะแยะที่เค้ามีสมอง เค้าเขียนไม่มีหัว เพราะลายมือมันเริ่มคงที่ แต่มันก็ไม่ถึงกับอ่านไม่ออก
ไม่ทำให้ภาษาไทยมันทุเรศไม่ใช่หรือ?
แล้วลิ้งกรุงเทพธุรกิจอะค่ะ อ่านยังไงมันก็ไม่เข้าท่า
คุยในเอ็ม เป็นส่วนตัว ใครจะวิบัติก็เรื่องของเอ็ง
แต่ถ้าลงสาธารณะ ตามบอร์ด แน่นอนว่ามีผู้พบเห็น
แล้วมันก็ไม่ดีแน่



ชอบที่พี่พิมพ์มากเลยค่ะ เชียร์ค่ะๆ


Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#33 By Charminglove on 2009-08-07 19:39

#33 ผมว่าผมจบแล้วนะ....

ไอ้ที่ว่า"คนเยอะแยะที่เค้ามีสมอง เค้าเขียนไม่มีหัว เพราะลายมือมันเริ่มคงที่ แต่มันก็ไม่ถึงกับอ่านไม่ออก"

งั้นถ้าผมพิมพ์ว่า "เป็งไงมั่ง?" มันก็เข้าใจความหมายเหมือนกันนะครับ? ทั้งที่จริงๆมันคือ "เป็นอย่างไรบ้าง?" ไม่ใช่ไม่มีสมองครับ คิดได้อันไหนควรไม่ควร แต่ที่ติก็เพื่อก่อ แต่นี่เล่นพิมพ์มาเถียงหัวชนฝาหรอครับ?

ส่วนเรื่องว่า"ลิ้งกรุงเทพธุรกิจอะค่ะ อ่านยังไงมันก็ไม่เข้าท่า คุยในเอ็ม เป็นส่วนตัว ใครจะวิบัติก็เรื่องของเอ็ง
แต่ถ้าลงสาธารณะ ตามบอร์ด แน่นอนว่ามีผู้พบเห็น
แล้วมันก็ไม่ดีแน่"
ไม่ทราบอ่านยังไง ถึงได้ไม่เข้าท่าครับ? ใครกันแน่ไม่มีสมอง?

#34 By JAE on 2009-08-07 23:57

= ='' (เพิ่งกลับมาจากเชียงใหม่)
คห. 33 น้องจาม พี่ว่าน้องจามพิมพ์แรงไปจ้ะ แล้วพี่ก็จบไปแล้วเน้อ *3*''//
ดีกันดีกว่า มามะ cry
คห. 34 ช่วงที่อัพเอนทรี่ตอนนั้นมันหงุดหงิดไปเล็กน้อย ขอโทษนะคะ เราจบแล้วเน้อ >/l\< แต่สุดท้ายก็ไม่ได้แก้สระเพราะขี้เกียจ (แฮ่ๆ~)
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว อยู่คู่บล็อคนี้ไปด้วยเลยละกันนะคะฮะคุณ JAE (นี่มัน การตลาดเรียกคนเข้าบล็อคนี่หน่า!!!)

#35 By มกจัง on 2009-08-08 09:01

ขออนุญาติตอบ

ไอ้ที่ว่า"คนเยอะแยะที่เค้ามีสมอง เค้าเขียนไม่มีหัว เพราะลายมือมันเริ่มคงที่ แต่มันก็ไม่ถึงกับอ่านไม่ออก"

งั้นถ้าผมพิมพ์ว่า "เป็งไงมั่ง?" มันก็เข้าใจความหมายเหมือนกันนะครับ? ทั้งที่จริงๆมันคือ "เป็นอย่างไรบ้าง?" ไม่ใช่ไม่มีสมองครับ คิดได้อันไหนควรไม่ควร แต่ที่ติก็เพื่อก่อ แต่นี่เล่นพิมพ์มาเถียงหัวชนฝาหรอครับ?


"ภาษา วิบัติ กับภาษาพูดมันแยกกันออกอยู่แล้วค่ะ
ไม่ใช่ว่า เทอร์ ชั้ล อะไรงี้
เป็นไงมั่ง หนูก็ไม่ได้ว่าเป็นภาษาวิบัตินะคะ มันคือภาษาพูด แต่พอมา เป็ง เปง หรืออะไรแล้วแต่มันดูไม่น่าปลื้มน่ะค่ะ เค้าสร้างภาษาไทยเอาไว้ให้เราใช้แบบถูกๆ จะไปอะแด๊บมันก็น่าจะให้มันดีขึ้นหน่อยนะคะ ส่วนตัวไม่ใช่คนที่พิมพ์ตามแบบเป๊ะคือกันค่ะ เพราะไม่ใช่พจนานุกรมเคลื่อนที่ซะด้วยสิเรา...

ส่วนเรื่องว่า"ลิ้งกรุงเทพธุรกิจอะค่ะ อ่านยังไงมันก็ไม่เข้าท่า คุยในเอ็ม เป็นส่วนตัว ใครจะวิบัติก็เรื่องของเอ็ง
แต่ถ้าลงสาธารณะ ตามบอร์ด แน่นอนว่ามีผู้พบเห็น
แล้วมันก็ไม่ดีแน่"
ไม่ทราบอ่านยังไง ถึงได้ไม่เข้าท่าครับ? ใครกันแน่ไม่มีสมอง?

"ภาษาเอ็มจึงไม่ได้ทำลายภาษาไทยหรือภาษาใดๆ แต่กลับเพิ่มพูนความรุ่มรวยให้กับการใช้ภาษา เป็นความจำเริญงอกงามตามธรรมชาติของภาษา ตรงนี้แหละค่ะ "


คือ ถ้าเรปแต่ละเรปที่หนูพิมพ์ อ่านแล้วดูเหมือนคนไม่มีสมอง เกรียน เถียงข้างๆคูๆ หัวชนฝา หรืออะไรก็แล้วแต่
ต้องขออภัยอย่างยิ่งค่ะ พอดีรับไม่ได้ กับคนไทยกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุน แล้วก็ เรื่องสระมีหัว หรือจะเป็นเรื่องภาษาพูดที่เอามาเปลี่ยนตัวสะกด มันก็ข้างๆคูๆพอๆกันแหละค่ะ ถ้าคุณมีสิทธิ์ออกความเห็นว่า เห็นด้วยในภาษาวิบัติ หนูก็มีสิทธิ์ออกความเห็นเรื่องไม่เห็นด้วยเหมือนกันค่ะ เพระมันก็บอกอยู่แล้วว่า comment แต่ถ้าคุณไม่พอใจที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ก็ต้องขออภัยอีกครั้งค่ะ

งั้นก็ดีกันเถอะนะคะ ยกโทษที่ล่วงเกินทางด้านความคิดเห็นค่ะconfused smile


ปล. ขออำภัยพี่หมอกค่ะที่พิมพ์แรงไป ตอนพิมพ์หงุดหงิดคือกัน ฮ่าๆๆๆ ขอโทษอีกครั้งค่ะ แฮะๆๆ

ปลล. ไปเชียงใหม่น่าสนุกจัง หนูไม่ได้ไปเชียงใหม่นานล้วนะนี่ *0* มีของฝากมั้ยคะ (555)

#36 By Charminglove on 2009-08-08 18:19

ยกโทษที่ล่วงเกินทางด้านความคิดเห็นค่ะ


หมายถึง คุณJAE ช่วยยกโทษให้หนูด้วยนะคะ

กลัวเข้าใจผิดค่ะsad smile

#37 By Charminglove on 2009-08-08 18:21

เอาเป็นว่า ผม ขอโทษทุกคนด้วยแล้วกันนะครับ ที่มาวุ่นวายใน เอนทรี่นี้
ผมก็คนไทยครับ รักภาษาไทย ไม่ได้สนับสนุนเรื่องภาษาวิบัตินะครับ แต่มันเป็นเรื่องที่มาตามยุคสมัย และไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องที่จะใช้ภาษาพูด(แต่เอามาเขียนหรีอพิมพ์)ในที่สาธารณะ

ผมก็ ขอโทษไปยังเอนทรี่ก่อนนะครับ ที่พิมพ์ไปรุนแรงทีเดียว ขออภัยมากๆครับ

สุดท้าย ขอโทษ จริงๆครับ แต่เริ่มเดิมทีไม่ได้มีเจตนาให้มาทะเลอะกันด้วยเรื่องแบบนี้ เพราะต่อให้เราทะเลอะกันไปแค่ไหน ไอ้คนที่พิมพ์แบบที่ว่า เขียนแบบที่ว่าในเอนทรี่ก่อนนั้น มันก็ไม่ได้หายไป

ที่สำคัญ ขอโทษเจ้าของเอนทรี่ด้วยนะครับ ผมคงทำให้คุณ หงุดหงิดมากทีเดียวsad smile

#38 By JAE on 2009-08-08 20:49

/me มองซ้ายมองขวา
ขอบคุณทั้งคู่ค่ะ confused smile

น้องจามน่ารักมากๆเน้อ ดีใจที่ได้รู้จักน้องน่ารักๆมีเหตุผลแบบนี้ >3<
ไม่มีของฝากอะ พี่ไม่ได้เที่ยว TTATT ตอนอยู่นู่นอยากกลับเต็มทน

คุณ JAE ^__^ ขอบคุณมากค่ะ ทางเราก็ขอโทษเช่นกันเน้อ ว่าแล้ว เอนทรี่อื่นก็ยังมีที่ว่างให้แวะเข้าไปเยี่ยมชมนะฮะ*3* (ยังไม่เลิกล้มแผนการการตลาดเรียกคนเข้าบล็อคสินะ....)open-mounthed smile

#39 By มกจัง on 2009-08-09 08:01

เย้ๆ จับมือกันนะคะ

ปล. บลอคหนูไม่ได้อัพเลย TT เจ้คนเข้าเยอะไปแล้วนะ *0* tongue

#40 By Charminglove on 2009-08-10 16:51